Thực phẩm cần khi hóa trị ung thư xương

Nếu bạn đang thực hiện quá trình hóa trị liệu ung thư xương thì những gì bạn ăn trong quá trình điều trị có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe và giảm nhẹ triệu chứng khó chịu


Duy trì cân nặng hợp lý: một số bệnh nhân ung thư xương có xu hướng sụt cân nhanh trong quá trình điều trị nhưng có số ít khác lại bị tăng cân. Vì vậy, duy trì một cân nặng hợp lý, phù hợp với thể trạng của cơ thể là rất cần thiết để người bệnh có sức khỏe tốt hơn. Thế nên, bệnh nhân ung thư xương nên hạn chế sử dụng chất béo từ động vật và tăng cường ăn thêm các loại rau xanh, hoa quả.

Lựa chọn thay thế nhiều loại thực phẩm hóa trị liệu ung thư xương, ung thư thận, ung thư buồng trứng,… có thể làm thay đổi vị giác, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu khi phải sử dụng một số loại thức ăn nhất định.

Nước và thịt là hai loại thực phẩm mà bệnh nhân ung thư xương cảm thấy khó chịu nhất khi ăn uống trong quá trình điều trị. Vì thế, người bệnh có thể sử dụng nước khoáng có hương vị hoặc thêm vào vài lát chanh. Bạn cũng có thể thay thế thịt bằng những nguồn protein khác như trứng, đậu, cá và sữa ít béo,…

Ngoài ra, một số biện pháp hóa trị ung thư xương có thể gây ra tình trạng lở loét niêm mạc miệng hay còn gọi là viêm niêm mạc miệng, khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu, đặc biệt là khi ăn uống. Để cải thiện tình trạng này thì người bệnh nên tránh các loại thức ăn cay, nóng, uống nhiều nước, ăn các món mềm, dễ nuốt và súc miệng với nước muối loãng sau khi ăn.


Khắc phục các triệu chứng rối loạn tiêu hóa


Hạn chế vấn đề tiêu chảy: với những bệnh nhân ung thư xương bị tiêu chảy khi thực hiện hóa trị thì các bác sĩ đều khuyên họ nên tránh những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đồ uống có đường, caffein, nước ép trái cây và rượu bia.

Những loại thực phẩm dung nạp tốt, hạn chế tình trạng tiêu chảy bao gồm bột yến mạch, hầu hết các loại trái cây,… mà bệnh nhân nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình để hạn chế tình trạng tiêu chảy.

Khắc phục tình trạng táo bón: trong khi một số người phải trải qua tình trạng tiêu chảy khi thực hiện hóa trị liệu ung thư xương thì số khác lại gặp các vấn đề liên quan đến táo bón. Vì thế, bạn nên bổ sung nước và các loại chất xơ cho cơ thể để hạn chế tối đa tình trạng táo bón xảy ra.

Nếu bạn không quen với việc phải bổ sung một lượng lớn chất xơ trong chế độ ăn uống hằng ngày thì hãy bổ sung chúng một cách từ từ, kết hợp với tập thể dục thường xuyên, dù chỉ là đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày cũng góp phần cải thiện chức năng tiêu hóa và phòng tránh tình trạng táo bón tiến triển nặng hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư xương sau khi hóa trị cũng có thể gặp phải tình trạng buồn nôn và nôn. Khi đó, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm mát, nhai gừng hay uống trà gừng, trà bạc hà để ngăn buồn nôn, đồng thời tránh những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc có mùi mạnh,…

Hy vọng những chia sẻ quí giá từ các bác sĩ chuyên khoa có thể giúp ích được nhiều cho đọc giả. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bài tập hỗ trợ chữa phình đĩa đệm

Phòng thoái hóa đốt sống cổ thế nào?

Nguyên nhân bệnh giả gout