Sụt cân ở người mắc ung thư xương

Một trong những đặc tính của bệnh ung thư là có khả năng lây lan và di căn tới những bộ phận khác trong cơ thể, tạo thành khối u thứ phát. Phổi, gan, xương, não, thận,… là những vị trí phổ biến mà ung thư hay di căn đến.


Ung thư xương thứ phát hay ung thư di căn xương được hình thành từ sự lây lan, di căn của khối u ban đầu đến một bộ phận nào đó trong cơ thể tới xương. Di căn xương thường xuất hiện ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư nên có tiên lượng khá kém và việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Các triệu chứng của ung thư xương thứ phát thường bao gồm đau xương, gãy xương và những triệu chứng không đặc hiệu như chán ăn, sụt cân nhanh.

 Theo thống kê của các chuyên gia y tế, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận và ung thư đại trực tràng thường di căn tới xương. Ở giai đoạn đầu khi mới di căn, bệnh nhân không có biểu hiện bất thường và chỉ khi bệnh tiến triển thì các triệu chứng như đau xương, sưng tấy hay gãy xương mới xuất hiện.

Tình trạng sụt cân thường xảy ra ở bệnh nhân ung thư có hoặc không có di căn rộng và đây có thể coi là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư. Chán ăn cùng với tâm trạng lo lắng, trầm cảm, căng thẳng càng góp phần khiến người bệnh sụt cân nhanh chóng hơn.

Những tác dụng phụ của việc điều trị như buồn nôn, viêm loét miệng lưỡi, khó nhai nuốt,… cũng khiến người bệnh khó khăn khi ăn uống, giảm lượng calo mà cơ thể hấp thụ, những thay đổi về trao đổi chất trong cơ thể,… đều có thể là yếu tố dẫn tới tình trạng sụt cân ở bệnh nhân ung thư xương thứ phát.


Nguyên nhân và cách đối phó tình trạng này


Ngoài việc gây chán ăn và gặp nhiều khó khăn trong khi ăn uống, các khối u còn là nguyên nhân gây giảm cân nhanh. Tình trạng chán ăn gặp phổ biến ở những bệnh nhân có khối u có kích thước lớn hoặc khối u xâm lấn, ví dụ như bệnh nhân ung thư xương thứ phát, dẫn tới hội chứng suy mòn do ung thư.

Khi mắc phải hội chứng này, nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng của cơ thể sẽ bị tăng cao bất thường, đi kèm với quá trình khá hủy các khối cơ do hóa chất từ khối u tiết ra. Trong khi đó, nếu người bệnh không nạp đủ dinh dưỡng do chán ăn, suy sụp về tinh thần hoặc ảnh hưởng về đường tiêu hóa khi điều trị,… thì sẽ gây sụt cân nhanh

Hơn 30% bệnh nhân ung thư tử vong được xác định là do tác động từ hội chứng suy mòn, sụt cân nhanh hơn là vì tình trạng khối u xâm lấn hoặc di căn. Vì thế, biện pháp tốt nhất để hạn chế tình trạng sụt cân ở bệnh nhân ung thư xương thứ phát là điều trị thành công ung thư, cả ở vị trí ban đầu và vị trí di căn xương.

Một số loại thuốc như progesterone hoặc steroids có thể giúp người bệnh thấy thèm ăn hơn, kích thích tăng cân tốt hơn. Các loại thuốc giảm đau và chống viêm cũng được sử dụng để giúp bệnh nhân ăn uống tốt hơn, hạn chế tình trạng sụt cân nhanh.

Hy vọng những chia sẽ trên của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe trong cuộc sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bài tập hỗ trợ chữa phình đĩa đệm

Phòng thoái hóa đốt sống cổ thế nào?

Nguyên nhân bệnh giả gout