Nguyên nhân mắc ung thư xương thứ cấp

Mỗi xương đều có lớp vỏ ngoài và chất xốp nằm bên trong chứa tủy xương có nhiệm vụ sản xuất các tế bào máu, giúp cơ thể vận hành tích cực hơn. Xung quanh khớp xương thì được bao bọc bởi sụn – một chất cứng và có độ đàn hồi tốt. 


Cơ thể con người có 208 chiếc xương với hình dáng, kích cỡ khác nhau, phân bố ở những vị trí khác nhau với mục đích chính là nâng đỡ và hỗ trợ vận động cho cơ thể. Xương chính là một loại mô sống chứa khá nhiều canxi và các chất protein khác nhau để giúp bộ xương luôn khỏe mạnh và cứng chắc hơn. Nó cũng bao gồm những tế bào sống, thường xuyên chết đi và được thay thế bằng những tế bào xương khỏe mạnh để luôn duy trì được sự dẻo dai của xương.

Vì xương sụn có độ đàn hồi tốt hơn xương bình thường nên nó được phân bố ở các khớp xương để giúp xương cử động dễ dàng hơn. Phần xương sụn cũng làm đệm cho xương ở những khớp xương để cho các phần xương không cọ xát vào nhau.

Bộ xương đảm nhận một vài chức năng đặc biệt quan trọng trong cơ thể. Trước hết, nó tạo cho cơ thể chúng ta một bộ khung vững chắc và các khớp xương này đóng vai trò như đòn bẩy để cơ thể có thể cử động dễ dàng, linh hoạt hơn.

Ngoài ra, bộ xương cũng góp phần bảo vệ những cơ quan bên trong cơ thể, ví dụ như xương sườn lồng ngực bảo vệ tim, phổi; xương sọ bảo vệ não bộ,… Xương cũng còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng cho cơ thể, nhất là canxi.


Nguyên nhân gây bệnh ung thư xương thứ cấp


Khi bệnh ung thư xuất hiện thì nơi mà nó hình thành từ ban đầu gọi là khối u nguyên phát. Một khối u ác tính thì bao gồm hàng triệu các tế bào ung thư – những tế bào bất thường không kiểm soát được sự phân chia.

Một số tế bào ung thư có thể tách ra khỏi khối u nguyên phát và theo máu hay các hạch bạch huyết tới những bộ phận khác của cơ thể, trong trường hợp này chính là xương. Các tế bào ung thư bám vào xương có thể hình thành những khối u mới, gọi là ung thư xương thứ cấp hoặc ung thư xương di căn.

Ung thư xương thứ cấp không bắt đầu từ xương nhưng nó lại chính là hệ quả của những tế bào lan đến xương từ khối u ác tính ban đầu. Đôi khi, bệnh nhân chỉ có một xương duy nhất bị ảnh hưởng nhưng lại có trường hợp nhiều khối u xương thứ cấp cùng phát triển ở các xương khác nhau trong cơ thể. Và không phải bất kỳ khối u xương thứ cấp nào cũng gây ra các triệu chứng điển hình, làm khó khăn hơn cho việc phát hiện bệnh sớm của mỗi chúng ta.

Mặc dù bất cứ bệnh ung thư nào cũng có thể di căn đến xương nhưng loại ung thư hay di căn đến xương nhất là ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến giáp và ung thư thận. Bệnh nhân ung thư xương thứ cấp thường đã từng bị bệnh ung thư nguyên phát hoặc đôi khi, có trường hợp phát hiện ung thư thứ cấp trước khi ung thư nguyên phát được chẩn đoán.

Nếu chưa phát hiện khối u nguyên phát thì người ta gọi là khối u nguyên phát ẩn. Ung thư xương thứ phát cũng có thể gặp ở bất cứ xương nào trong cơ thể, nhưng chủ yếu là xương sườn, xương sống, xương sọ, xương đùi, xương cánh tay và xương khung chậu.


Hy vọng những chia sẽ trên của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe trong cuộc sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bài tập hỗ trợ chữa phình đĩa đệm

Phòng thoái hóa đốt sống cổ thế nào?

Nguyên nhân bệnh giả gout