Viêm cột sống dính khớp háng

Hiện nay, viêm cột sống dính khớp chưa được xác định rõ nguyên nhân là do đâu. Tuy nhiên, hai đặc điểm chính mà bất cứ đối tượng bệnh nhân nào cũng mắc phải đó là viêm và xơ hóa, calci hóa dây chằng, bao khớp, các điểm bám gân.


Viêm cột sống dính khớp háng là một bệnh lý mãn tính về xương khớp chỉ gặp ở nam giới. Bệnh hiện nay chưa rõ nguyên nhân gây ra, biểu hiện khá rõ ràng và thường gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu như không được triều trị, khắc phục kịp thời.

Nắm được những kiến thức cơ bản về bệnh viêm cột sống dính khớp háng giúp cho người bệnh trang bị cho mình nguồn thông tin để phòng và chữa trị bệnh.

Nguyên nhân


Phản ứng miễn dịch: Khi có sự kết hợp giữa yếu tố gen và các tác nhân nhiễm khuẩn gây nên các phản ứng miến dịch kéo dài, ở đây có sự tham gia của các yếu tố hoại tử u.

Kháng nguyên hòa hợp HLA – B27: Thường gặp trong khoảng 90% các trường hợp, ngời ra còn có thể do một số gen khác và do các nhân bị nhiễm khuẩn. Yếu tố gen di truyền gia đình chiếm khoảng 10%.

Phản ứng viêm: Các phản ứng miễn dịch sẽ gây ra một chuỗi các phản ứng viêm, ccas phản ứng này có vai trò xúc tác của enzim như cyclo-oxygennase.

Tổn thương khớp: Hiện tượng xơ các mô sụn hay xơ mô xương, gây hạn chế vận động của người bệnh, không dừng ở đó nó còn gây phá hủy khớp.


Triệu chứng


Thông thường, khi mới phát bệnh, bệnh viêm cột sống dính khớp háng có những triệu chứng rất thông thường nên khi người bệnh phát hiện ra bệnh thì cũng là lúc bệnh đã tiếng triển được một thời gian khá dài.

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm cột sống dính khớp háng là ngời bệnh cảm thấy đau âm ỉ khu vực háng. Sau đó, cơn đau từ đây lan lên khu vực cột sống, hay lan xuống phía dưới chân. Bệnh đau hơn khi về đêm và rạng sáng, các khớp có hiện tượng cứng và vôi hóa.

Khi bước sang giai đonạ muộn hơn, người bệnh sẽ cảm thấy khớp háng có hiện tượng vôi hóa, cứng, di chuyển khó khăn, đau đớn nhiều hớn. Vùng bẹn có hiện tượng co cấp, lưng bị ảnh hưởng sẽ gù, vẹo cột sống.

Thông thường khớp háng bị viêm trong khoảng 70% trường hợp viêm cột sống dính khớp nói chung và xuất hiện trong năm năm đầu tiên vủa bệnh viêm cột sống dính khớp. Nói một cách dễ hiểu thì bệnh viêm cột sống dính khớp háng là những triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp.

Bệnh càng nặng, người bệnh sẽ khó có thể di chuyển được do khớp bị cứng, đi lại vô cùng khó khăn, có những người còn có hiện tượng bị đau không đi được phải sử dụng xe lăn. Bệnh viêm cột sống dính khớp còn biểu hiện ra ngoài như sốt nhẹ, viêm mống mắt, cơ thể suy nhược, sút cân….

Ngoài ra, bệnh còn có một số biểu hiện toàn thân và ngoài khớp như sốt, gầy sút, viêm mống mắt, hở van tim, loạn nhịp tim. Những bất thường đó có thể được chẩn đoán khi chụp X-quang tim phổi, làm siêu âm tim.

Điều trị


Hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, trước khi lưa chọn phương pháo điều trị nào người bệnh cũng nên thăm khám và kiểm tra tình trạng bệnh của mình ở mức độ nào sau đó mới chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Nếu chọn điều trị theo phương pháp Tây y, người bệnh thường sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm nhanh chóng mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh nhưng lại có các tác dụng phụ không mong muốn. Các loại thuốc Tây y chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp, nó không thể chữa trị bệnh một cách hoàn toàn và tận gốc. Nếu người bệnh tiến hành phẫu thuật, tỉ lệ khỏi bệnh hoàn toàn chỉ là 30%, 70% số bệnh nhân vẫn có thể tái bệnh sau khi phẫu thuật.

Hy vọng những kinh nghiệm bác sĩ chia sẻ có thể giúp ích cho bạn đọc. Chúc bạn có một sức khỏe dồi dào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bài tập hỗ trợ chữa phình đĩa đệm

Phòng thoái hóa đốt sống cổ thế nào?

Nguyên nhân bệnh giả gout