Tìm hiểu tình trạng hẹp ống sống

Hẹp ống sống là tình trạng ống sống bị thu hẹp gây chèn ép lên các rễ thần kinh và tủy sống đặt áp lực lên cột sống gây ra nhiều bệnh khác nhau. Nếu hẹp nằm ở phần dưới của tủy sống nó được gọi là hẹp ống sống thắt lưng. Hẹp ở phần trên của tủy sống được gọi là chứng hẹp cột sống cổ tử cung. Hẹp ống sống có thể được tìm thấy trong bất kỳ phần nào của cột sống, thắt lưng và vùng cổ tử cung là thường bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Một số bệnh nhân được sinh ra đã bị sự thu hẹp này, nhưng thường xuyên nhất hẹp ống sống được nhìn thấy ở những bệnh nhân ở độ tuổi trên 50. Ở nhiều bệnh nhân, hẹp ống sống là kết quả dần dần lão hóa và “hao mòn” trên cột sống trong các hoạt động hàng ngày.

Có nhiều khả năng là do di truyền vì những thay đổi triệu chứng chỉ là một số ít của các cá nhân . Khi lớn tuổi, các dây chằng cột sống có thể dày lên và cứng lại (gọi là vôi hóa). Xương và khớp cũng có thể phòng to và osteophytes trong xương có thể hình thành.

Nếu viêm khớp cột sống xảy ra, các khớp này sẽ to lên rất nhiều đến nỗi chúng chèn ép vào ống sống.

Một đĩa đệm bị thoát vị hay phình sẽ làm giảm đường kính trước sau của ống sống.

Các triệu chứng của hẹp cột sống 

Việc thu hẹp ống sống tự nó không gây ra bất kỳ triệu chứng hẹp ống sống . Đó là khi viêm dây thần kinh xảy ra ở mức độ áp lực gia tăng các bệnh nhân bắt đầu gặp vấn đề.

Bệnh nhân bị hẹp ống sống thắt lưng có thể cảm thấy đau, yếu, hoặc bị tê ở chân, bắp chân hay mông. Do cột sống buộc phải chịu gánh nặng của cơ thể cũng như các vận động của con người nên dù bạn đứng, ngồi hay cúi lưng thì cột sống vẫn chịu đựng sức nặng của cơ thể

Hẹp ống sống cổ tử cung có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ở vai, cánh tay và chân; tay vụng về và dáng đi và cân bằng rối loạn cũng có thể xảy ra.

Ở một số bệnh nhân, cơn đau bắt đầu ở chân và di chuyển lên đến mông; ở những bệnh nhân khác, cơn đau bắt đầu cao hơn trong cơ thể và di chuyển xuống phía dưới. Điều này được gọi là một “hành cảm giác.”

Tìm hiểu tình trạng hẹp ống sống
Tìm hiểu tình trạng hẹp ống sống


Cơn đau có thể lan như đau thần kinh tọa hay có thể là một nỗi đau quặn thắt. Trong trường hợp nặng, cơn đau có thể là không đổi.

Trường hợp nặng của hẹp đốt sống cũng có thể gây ra vấn đề bàng quang và ruột, cũng như liệt hai chân .
Làm thế nào để chẩn đoán được Hẹp Cột Sống

Trước khi thực hiện chuẩn đoán hẹp,các bác sĩ để loại trừ các điều kiện khác mà có thể có các triệu chứng tương tự. Để làm điều này, hầu hết các bác sĩ sử dụng sự kết hợp của các công cụ, bao gồm:
Lịch sử : Các bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách hỏi bệnh nhân để mô tả bất kỳ triệu chứng mà người bệnh có và làm thế nào các triệu chứng đã thay đổi theo thời gian. Các bác sĩ cũng cần phải biết làm thế nào bệnh nhân đã được điều trị các triệu chứng bao gồm thuốc gì cho bệnh nhân đã dùng .

Kiểm tra vật lý: Các bác sĩ sau đó sẽ kiểm tra các bệnh nhân bằng cách kiểm tra các vấn đề với sự cân bằng và dấu hiệu đau. Các bác sĩ cũng sẽ xem phản xạ cực, yếu cơ, mất cảm giác, hoặc phản xạ bất thường có thể cho thấy sự ảnh hưởng của tủy sống.

Các xét nghiệm: Sau khi kiểm tra các bệnh nhân, các bác sĩ có thể sử dụng một loạt các xét nghiệm để nhìn vào bên trong cơ thể. Ví dụ về các bài kiểm tra bao gồm:

X-quang – những thử nghiệm này có thể cho thấy cấu trúc của các đốt sống và những phác thảo về khớp và có thể phát hiện vôi hóa.

MRI – thử nghiệm này sẽ cho một cái nhìn ba chiều của các bộ phận của lưng và có thể hiển thị tủy sống, rễ thần kinh, và không gian xung quanh, cũng như mở rộng, thoái hóa, khối u hoặc nhiễm trùng.

Chụp cắt lớp vi trục vi tính (CT scan) – thử nghiệm này cho thấy các hình dạng và kích thước của ống tủy, nội dung và cấu trúc xung quanh mình nó. Nó cho thấy xương tốt hơn so với các mô thần kinh.

Myelogram – một chất nhuộm lỏng được tiêm vào cột sống và xuất hiện màu trắng với xương trên phim X-quang. Một myelogram có thể hiển thị áp lực trên tủy sống hoặc dây thần kinh từ đĩa đệm thoát vị hoặc khối u.

Bone scan – xét nghiệm này sử dụng tiêm chất phóng xạ tự gắn nó với xương.Quét xương có thể phát hiện gãy xương, khối u, nhiễm trùng, và viêm khớp. Do đó, quét xương thường được thực hiện cùng với các xét nghiệm khác.

Điều trị không phẫu thuật hẹp cột sống

Có một số cách có thể điều trị hẹp ống sống mà không cẩn phẫu thuật. Bao gồm các:
Thuốc : thuốc chống viêm (NSAID) để làm giảm sưng và đau, và thuốc giảm đau để giảm đau.
Tiêm Corticosteroid (tiêm steroid ngoài màng cứng) có thể giúp làm giảm sưng và điều trị đau cấp tính lan đến hông hoặc xuống chân. Giảm đau này có thể chỉ là tạm thời và bệnh nhân thường không được khuyến cáo để nhận được nhiều hơn 3 mũi tiêm thời gian 6 tháng.

Nghỉ ngơi hoặc hoạt động hạn chế (điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ thần kinh). Vật lý trị liệu hoặc các bài tập theo quy định để giúp ổn định cột sống, xây dựng độ bền và tăng tính linh hoạt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các bài tập hỗ trợ chữa phình đĩa đệm

Phòng thoái hóa đốt sống cổ thế nào?

Nguyên nhân bệnh giả gout